Topic Cluster là thuật ngữ đang rất “nóng” trên các diễn đàn quản trị mạng trong thời gian gần đây nhờ những lợi ích vượt trội mà nó mang đến cho cả người dùng và người làm Website.
Nếu bạn là một Newbie trong lĩnh vực Marketing, chắc hẳn bạn sẽ không khỏi thắc mắc Topic Cluster là gì? Nó đóng vai trò ra sao trong việc tối ưu SEO website?
Topic Cluster thực chất là một chiến thuật nội dung Marketing để tối ưu hóa và tăng Traffic cho Website vô cùng hiệu quả. Đây là chiến thuật sử dụng là một cụm nội dung với trụ cột (Pillar Content) là bài viết có nội dung tổng quát nhất về chủ đề. Bên cạnh đó là các bài viết có nội dung bổ sung (Cluster Contents), được phát triển một cách chi tiết hơn cho bài viết có nội dung trụ cột.
Sử dụng chiến thuật Topic Cluster sẽ giúp Website của bạn tạo lập nên Content được Google yêu thích cũng như xây dựng một thư viện nội dung phong phú và hữu ích cho người dùng.
Sau khi đã làm rõ khái niệm, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cấu trúc của Topic Cluster là gì để mang đến những hiệu quả vượt trội này.
Cấu trúc của Topic Cluster bao gồm 2 thành phần chính: Pillar Page (hay Pillar Content) – Trang trụ cột và các Cluster Content – Nội dung bổ sung. Trong đó:
Topic Cluster mang đến những lợi ích vượt trội cho cả người dùng và Website. Sức mạnh của mô hình này trong SEO là vô cùng tuyệt vời. Chính bởi vậy mà nó rất được các SEOer yêu thích sử dụng.
Khi triển khai Topic Cluster, dần dần theo thời gian, các công cụ tìm kiếm sẽ nhận ra việc tất cả các câu trả lời mà người dùng Internet tìm kiếm đang được Website triển khai. Nhờ vậy sẽ mang tới cho Website những lợi ích như:
Không chỉ với Website, Topic Cluster cũng mang tới rất nhiều lợi ích khiến người dùng trở nên yêu thích Website của bạn như:
Việc triển khai Topic Cluster cho Website mang đến rất nhiều hiệu quả tích cực và được khuyến khích áp dụng. Đặc biệt, khi thứ hạng Web của bạn đang gặp phải vấn đề, cùng với đó là lượng Traffic tụt dốc một cách thảm hại thì mô hình Cluster content chính là giải pháp hoàn hảo để bạn “cứu” lấy Website ngay bây giờ!
Việc áp dụng chiến thuật Topic Cluster sẽ giúp Website tăng thứ hạng và lượng Traffic đáng kể. Chiến thuật này không tập trung vào việc SEO 1 vài từ khóa chính, mà gom nhóm và SEO một lượng từ khóa lớn dựa trên chủ đề chung. Do đó, một trong các lợi ích lớn nhất khi triển khai Cluster Content là việc bạn có thể rank top hàng trăm, hàng ngàn từ khóa cùng lúc.
Vậy các bước để triển khai Topic Cluster là gì? Cùng thực hiện theo 7 bước dưới đây nhé:
Đầu tiên bạn cần quyết định mình sẽ sử dụng chủ đề nào, và nó cần cần đảm bảo các yếu tố như:
Hãy đảm bảo rằng mình chọn lựa các từ khóa một cách cẩn thận khi triển khai Topic Cluster bởi nó sẽ là những gì mà người dùng Internet sử dụng để có thể đến được với Website. Bạn có thể thực hiện theo trình tự sau:
Bước 1: Phân tích và liệt kê các chủ đề hỗ trợ cho chủ đề chính bằng cách: tham khảo nội dung từ Website của đối thủ, phân tích nội dung từ các trang Web nước ngoài hoặc sử dụng kiến thức chuyên môn của bản thân…
Bước 2: Nghiên cứu từ khóa bằng cách nhập toàn bộ các chủ đề phụ đã được liệt kê trước đó vào Keyword Explorer > All của Ahrefs.
Sau khi lọc được các từ khóa phù hợp, bạn hãy lưu lại chúng và chỉ cần giữ lại các cột Keyword, Volume và Parent Keyword.
Tiếp theo, bạn hãy nhóm các keyword theo từng nhóm cụ thể, sao cho mỗi nhóm có một nội dung riêng và phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng.
Đây là bước quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình triển khai chiến thuật Topic Cluster nên hãy chú ý để có thể tiết kiệm ngân sách và thời gian cho doanh nghiệp bạn.
Nếu Website của bạn đã có một lượng nội dung trước đó, hãy chú ý thực hiện theo các bước sau:
Nếu phần nội dung có sẵn này chưa phù hợp với chủ đề bạn đã xây dựng, hãy bổ sung thêm các nội dung phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng.
Để hoàn thiện quá trình triển khai Topic Cluster, tiếp theo bạn cần xây dựng các nội dung bổ sung cho Pillar Content sao cho đảm bảo tiêu chuẩn sau:
Quá trình triển khai Topic Cluster đã gần hoàn thiện rồi đó! Tuy nhiên hãy đảm bảo rằng các Cluster Content được liên kết với nhau và cả với Pillar Page một cách chặt chẽ. Có nghĩa giữa Pillar Page và các Cluster cần đảm bảo mối liên kết 2 chiều.
Khi triển khai Topic Cluster, bạn sẽ cần chờ đợi trong vòng từ 1 đến 2 tháng để nhận thấy tính hiệu quả. Ngay khi đó, hãy phân tích xem Cluster Content nào đang hoạt động tốt nhất hay trang nào cần phải tối ưu lại để cải thiện kết quả xếp hạng.
Các hạng mục mà bạn cần theo dõi bao gồm:
Hi vọng với những thông tin mà Navee Academy chia sẻ trong bài viết, bạn đã hiểu được Topic Cluster là gì cũng như biết cách triển khai chiến thuật này để thăng hạng cho Website một cách hiệu quả.